Năm 2021 đánh dấu sự chuyển mình của Happynest cũng như sự phủ sóng rộng rãi của từ khóa “tổ ấm” trên các nền tảng mạng xã hội. Mặc dù đã phát triển Happynest trong hơn 5 năm và gặt hái nhiều thành công đáng nể, song cặp đôi nhà sáng lập CEO Cao Tuyết Minh và CBO Nguyễn Quang Tiệp dường như vẫn kín tiếng và khá “giữ mình” trên các phương tiện truyền thông.

Nhân dịp Happynest vừa qua dấu mốc 5 tuổi, bắt đầu những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới, lần đầu tiên CEO Cao Tuyết Minh và CBO Nguyễn Quang Tiệp sẽ chính thức “lộ diện” chia sẻ về hành trình 5 năm theo đuổi mục tiêu tạo dựng giá trị cho cộng đồng, cũng như trở thành những người tiên phong khai mở thị trường Nhà ở & Lối sống dành riêng cho người Việt. Trong buổi trò chuyện hôm nay, chị Minh và anh Tiệp sẽ trả lời những câu hỏi rất nhiều người thắc mắc về Happynest và nhà sáng lập.

Năm 2021 đánh dấu sự chuyển mình của Happynest cũng như sự phủ sóng rộng rãi của từ khóa “tổ ấm” trên các nền tảng mạng xã hội. Mặc dù đã phát triển Happynest trong hơn 5 năm và gặt hái nhiều thành công đáng nể, song cặp đôi nhà sáng lập CEO Cao Tuyết Minh và CBO Nguyễn Quang Tiệp dường như vẫn kín tiếng và khá “giữ mình” trên các phương tiện truyền thông.

Nhân dịp Happynest vừa qua dấu mốc 5 tuổi, bắt đầu những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới, lần đầu tiên CEO Cao Tuyết Minh và CBO Nguyễn Quang Tiệp sẽ chính thức “lộ diện” chia sẻ về hành trình 5 năm theo đuổi mục tiêu tạo dựng giá trị cho cộng đồng, cũng như trở thành những người tiên phong khai mở thị trường Nhà ở & Lối sống dành riêng cho người Việt. Trong buổi trò chuyện hôm nay, chị Minh và anh Tiệp sẽ trả lời những câu hỏi rất nhiều người thắc mắc về Happynest và nhà sáng lập.

01

THUẬN VỢ
THUẬN CHỒNG
TÁT BIỂN ĐÔNG
CŨNG CẠN

Chị Minh và anh Tiệp có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn vai trò của anh chị với Happynest, dự án khởi nghiệp của mình?

CEO Cao Tuyết Minh: Mọi người vẫn hay gọi là tôi và anh Tiệp là cặp đôi sáng lập Happynest. Vợ chồng tôi đã có với nhau 3 đứa con, 2 gái 1 trai, Happynest giống như là đứa con thứ 4 vậy. Cách đây khoảng 5 năm, tôi nghỉ làm và dành toàn bộ toàn thời gian, công sức tập trung cho Happynest. Tôi là người bắt đầu và đặt nền móng để xây dựng đội ngũ nhân sự, tạo cộng đồng và nội dung cho Happynest. Từ năm 2021, anh Tiệp cũng chính thức dành toàn bộ thời gian cho Happynest và đóng vai trò là CBO, cùng tôi nâng cấp nền tảng website và ra mắt ứng dụng di động của Happynest, giúp mọi người bắt đầu làm quen với một mảng mới của Happynest là mua sắm trực tuyến cho tổ ấm.

Happynest có phải dự án khởi nghiệp đầu tiên của chị không? Và vì sao chị lại chọn mảng Nhà ở & Lối sống mà không phải một lĩnh vực nào khác?

CEO Cao Tuyết Minh: Ý tưởng tạo dựng Happynest - dự án khởi nghiệp đầu tiên của tôi xuất phát từ chính nhu cầu, mong muốn của bản thân trong vai trò chủ nhà. Và hơn thế nữa, tôi còn muốn làm điều gì đó cho cộng đồng và xã hội. Tôi hiểu rõ, để hoàn thiện một căn nhà như ý đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và tiền bạc với nhiều hạng mục cần tìm hiểu: tham khảo ý tưởng từ đâu, chuyên gia nào đáng tin cậy, nhà cung cấp nào uy tín, sản phẩm nào tốt và phù hợp… Thế nhưng, kết quả cuối cùng có khi lại không như mong đợi. Do đó, tôi muốn tạo ra một nền tảng để mọi người có thể tham khảo ý tưởng, chia sẻ, kết nối, từ đó giúp hành trình xây dựng, chăm sóc tổ ấm trở nên dễ dàng và nhiều cảm hứng hơn.

Bên cạnh đó, tôi vốn yêu cái đẹp, thích vẽ vời từ bé nhưng lại chưa bao giờ có cơ hội để theo con đường kiến trúc. Thành ra, tôi chọn trở thành người giúp các kiến trúc sư kết nối với khách hàng tiềm năng, cũng như các nhà bán hàng uy tín, để cùng nhau tìm ra giải pháp vẹn tròn nhất cho mong mỏi của mỗi người. Tôi nghĩ, tổ ấm là nơi chúng ta cùng chung tay bồi đắp và hướng đến một gia đình hạnh phúc. Vì thế, ở Happynest, mọi người có thể tìm thấy giải pháp xây dựng một căn nhà phù hợp với nhu cầu, một tổ ấm độc nhất mang bản sắc và gu thẩm mỹ riêng của mình.

ở Happynest, mọi người có thể tìm thấy giải pháp xây dựng một căn nhà phù hợp với nhu cầu, một tổ ấm độc nhất mang bản sắc và gu thẩm mỹ riêng của mình.

Với vị thế đồng sáng lập Happynest, điều gì khiến anh Tiệp quyết định đồng hành, hỗ trợ chị Minh phát triển dự án khởi nghiệp này?

CBO Nguyễn Quang Tiệp: Trước hết, tôi tin vào năng lực của Tuyết Minh khi theo đuổi dự án Happynest. Những gì Happynest đang làm mang lại giá trị thực cho mọi người và cho cộng đồng. Do đó, tôi ủng hộ Tuyết Minh theo đuổi ước mơ và sẵn sàng đồng hành cùng Minh trên hành trình dài và nhiều thử thách này.

Ở vị trí người làm việc lâu năm trong ngành tiếp thị và bán lẻ, tôi nhận thấy lĩnh vực Nhà ở & Lối sống sẽ có sự chuyển biến lớn và tạo ra thị trường mới đầy tiềm năng. Trước đây, nhà chỉ là nơi để đi về, chỉ cần “trông không đến nỗi nào” là được. Nhưng bây giờ, người dùng quan tâm đến môi trường sống nhiều hơn. Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của mảng thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi. Thời gian trước, muốn mua nội thất thì ra showrooms, còn bây giờ, chúng ta hoàn toàn có thể mua sofa, giường tủ, bàn ghế qua mạng.

Có thể thấy, cối lõi của mô hình kinh doanh ngành này đó là người dùng được tham khảo trực quan những ngôi nhà khác để từ đó mường tượng về phong cách mình muốn hoặc món đồ mình cần, cuối cùng dẫn đến nhu cầu mua hàng. Happynest đi theo định hướng này từ khi khởi đầu và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Thực tế, các mô hình tương tự ở nước ngoài như Houzz (Mỹ) hay Bucketplace (Hàn) đã phát triển rất thành công.

Ở vị trí người làm việc lâu năm trong ngành tiếp thị và bán lẻ, tôi nhận thấy lĩnh vực Nhà ở & Lối sống sẽ có sự chuyển biến lớn và tạo ra thị trường mới đầy tiềm năng.

CBO Nguyễn Quang Tiệp

Ở vị trí người làm việc lâu năm trong ngành tiếp thị và bán lẻ, tôi nhận thấy lĩnh vực Nhà ở & Lối sống sẽ có sự chuyển biến lớn và tạo ra thị trường mới đầy tiềm năng.

CBO Nguyễn Quang Tiệp

02

TRƯỞNG THÀNH CÙNG
HAPPYNEST

Bắt đầu từ con số 0, điều gì khiến chị vững tin rằng con đường mình đi sẽ dẫn đến thành công của ngày hôm nay?

CEO Cao Tuyết Minh: Khi bắt đầu, tôi nghĩ ai cũng khao khát thành công. Nhưng nếu quá tập trung vào “thành công cho mình” thì sẽ khó mà đi xa được. Câu chuyện tìm ý tưởng, tìm chuyên gia, mua sắm cho nhà mình là chuyện không của riêng ai. Ở Happynest, chúng tôi đưa việc giúp người Việt giải quyết những vấn đề cốt lõi trong hành trình xây dựng và chăm sóc tổ ấm lên làm ưu tiên hàng đầu, cùng cộng đồng giải quyết bài toán khó, qua đó khẳng định giá trị của Happynest. Đây cũng là lý do chúng tôi có được đội ngũ nhiệt huyết, bền bỉ, cùng chia sẻ sứ mệnh và tầm nhìn để tạo nên những bước tiến vững chắc cho Happynest.

Ngoài ra, tôi cũng rất tin tưởng vào tiềm năng của thị trường. Việt Nam có gần 100 triệu người, mỗi năm có hơn 100.000 căn hộ mới, và gần 30 triệu hộ gia đình với những nhu cầu vô cùng lớn về nhà cửa. Ngành kinh doanh trực tuyến nội thất và thiết bị gia đình tại Việt Nam được đánh giá có quy mô 1,65 tỷ USD, dự báo mức tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2023 là 35%. Vì thế, Việt Nam cần những doanh nghiệp tiên phong mở lối, góp phần thúc đẩy sự phát triển cho toàn bộ thị trường. Khi đó chính người tiêu dùng cũng được hưởng lợi và các doanh nghiệp cũng có cơ hội cùng hợp tác, phát triển, mang lại nhiều giá trị bền vững hơn.

Bên cạnh đó, tôi còn có anh Tiệp là người đồng hành luôn hết lòng ủng hộ và hỗ trợ. Suốt quá quá trình xây dựng Happynest với không ít khó khăn, chính anh Tiệp là người động viên, tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Tôi vẫn còn nhớ anh nói rằng: “Nếu khởi nghiệp không thành thì ít nhất em cũng trưởng thành hơn vì đã tự mình tìm thấy giá trị và phát triển được bản thân mình.”

Trong hành trình xây dựng và phát triển Happynest, tôi cũng may mắn có được những đồng nghiệp rất nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc. Nhờ đó, chúng tôi không chỉ phát triển doanh nghiệp, phát triển đội nhóm, mà còn phát triển được cả bản thân. Điều đó giúp toàn bộ đội ngũ Happynest có thêm sức mạnh để đi cùng nhau lâu dài.

Thế nhưng dù đồng lòng đến đâu thì mối quan hệ nào cũng sẽ có lúc “cơm không lành canh không ngọt”. Anh chị giải quyết những mâu thuẫn trong công việc như thế nào?

CBO Nguyễn Quang Tiệp: Mâu thuẫn là chắc chắn rồi vì mỗi người đều có những tư tưởng và cách xử lý vấn đề riêng. Tuy nhiên, trong công việc, chúng tôi có sự phân chia rõ ràng: Tuyết Minh dành nhiều thời gian hơn cho mảng cộng đồng và nội dung, tôi tập trung hơn vào mảng thương mại. Mỗi người lo một mảng nên không chồng chéo nhiều lắm khi phải đưa ra các quyết định. Vì thế, với những vấn đề lớn như chiến lược hay các chính sách ảnh hưởng đến nhiều người, chúng tôi rất dễ tìm được tiếng nói chung.

Ngoài ra, cả tôi và Tuyết Minh đều là người làm quản lý, đều có thể giữ cho mình một cái đầu đủ lạnh. Tuyết Minh là người có quan điểm rõ ràng về mọi chuyện, rất điềm tĩnh, không bao giờ để cảm xúc bộc phát. Đó là lý do vì sao chúng tôi có thể khoanh vùng đám cháy thành công vì nếu không kiểm soát được cảm xúc thì xung đột rất dễ leo thang. Thêm nữa, Minh lúc nào cũng duy trì được cảm xúc tích cực ở văn phòng. Thế nên những lần cãi nhau cũng chỉ là những đám cháy nhỏ, dễ dàng trôi qua. Căng thẳng có thể xảy ra, nhưng cuối cùng, vẫn phải xác định rõ mục tiêu chung cả hai hướng đến và cách giải quyết vấn đề là gì. Đến cuối ngày, chúng tôi lại trò chuyện, chia sẻ với nhau một cách vui vẻ, bình thường.

Happynest đã mang đến một Cao Tuyết Minh của ngày hôm nay khác với Cao Tuyết Minh thời còn đi làm ở doanh nghiệp ngoài như thế nào?

CEO Cao Tuyết Minh: Trước đây tôi khá bay nhảy và vô tư, chỉ cần có trách nhiệm với bản thân và với gia đình là đủ. Nhưng từ khi có thêm “đứa con thứ 4” là Happynest, tôi biết mình phải gánh vác trách nhiệm nhiều hơn, không chỉ với những người làm cùng mà còn cả với chính dự án của mình. Với cương vị người đứng đầu và yêu cầu phải quản lý, giải quyết nhiều đầu việc cùng lúc mỗi ngày đã giúp tôi chậm rãi, chín chắn hơn trong nhìn nhận và giải quyết vấn đề, không bị cảm xúc chi phối nhiều như trước đây.

Một con thuyền xinh đẹp nằm yên trong bến thì lúc nào cũng sẽ xinh đẹp. Nhưng chỉ khi đối mặt với sóng gió, đương đầu với bão giông ngoài khơi xa, giá trị đích thực của con thuyền mới tăng lên. Tôi cũng giống như bất kỳ doanh nhân nào khác khi đã hết lòng đam mê, thực sự dấn thân với công việc, ngoại trừ những lúc căng thẳng áp lực, còn thì đều thấy hạnh phúc. Hạnh phúc vì được sống với ước mơ, với khát vọng, chịu trách nhiệm với việc làm của mình. Trong những năm vừa qua, việc được là chính mình, được làm điều mình yêu thích - một công việc liên quan đến cái đẹp, đến cộng đồng, đến nghề kiến trúc sư - chính là thứ giúp tôi có được sự thay đổi lớn về mọi mặt. Đó là điều khiến tôi tự hào khi làm Happynest.

03

GIÁ TRỊ CỐT LÕI
BỀN VỮNG
ĐỒNG HÀNH CÙNG
NGƯỜI DÙNG

Xây dựng một cộng đồng vốn dĩ không hề dễ dàng, để giữ chân người dùng lại càng là công việc khó khăn gấp bội. Theo anh chị, đâu là giá trị khác biệt giúp Happynest vẫn vững bước tiến tới và gia tăng số lượng người dùng đông đảo như hiện nay?

CBO NGUYỄN QUANG TIỆP: Ngay từ đầu, chúng tôi đã định hướng xây dựng nền tảng và giá trị cốt lõi riêng khi hướng đến người dùng cuối trước tiên. Vì thế, chúng tôi đã ưu tiên xây dựng kho nội dung có giá trị tham khảo và ứng dụng cao dành cho người dùng. Người ta nói: “A picture tells a thousand words”, do đó, chúng tôi đẩy mạnh tính trực quan về mặt hình ảnh và tính thực tiễn với mỗi nội dung được chia sẻ. Đến hiện tại, nền tảng đã sở hữu hơn 5.000 bài viết, 200.000 hình ảnh tham khảo, 20.000 sản phẩm chất lượng… được chia sẻ từ chính người dùng thực, các chuyên gia cũng như các nhà bán hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau để người dùng dễ dàng tiếp cận với các nội dung hơn như: Youtube, Tiktok, Instagram,... Điều này góp phần tạo ra hệ sinh thái mảng Nhà ở với rất nhiều cơ hội kết nối cho 3 nhóm đối tượng chính là chủ nhà, chuyên gia (kiến trúc sư, nhà thầu,…) và nhà bán hàng, tạo nên mô hình kết hợp giữa cộng đồng và thương mại điện tử (social commerce), giúp cho người dùng nhanh chóng kết nối và xin ý kiến tư vấn từ các chuyên gia và mua sắm dễ dàng.

Đặc biệt, Happynest còn hỗ trợ rất tốt cho nhóm chuyên gia trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, qua đó giúp họ khẳng định được uy tín, kết nối với khách hàng phù hợp nhất. Happynest hướng đến việc trở thành một cộng đồng uy tín, một nền tảng thú vị nơi mọi người không chỉ tìm kiếm kiến thức mà còn có thể tìm thấy nhau. Tất nhiên, Happynest luôn sẵn sàng để thay đổi và phát triển nhanh hơn và vững mạnh hơn nữa.

Happynest hướng đến việc trở thành một cộng đồng uy tín, một nền tảng thú vị nơi mọi người không chỉ tìm kiếm kiến thức mà còn có thể tìm thấy nhau. Tất nhiên, Happynest luôn sẵn sàng để thay đổi và phát triển nhanh hơn và vững mạnh hơn nữa.

Với định hướng nhanh và mạnh hơn nữa, chị có thể cho biết người dùng sẽ nhận được gì từ Happynest trong tương lai sắp tới?

CEO Cao Tuyết Minh: Trong giai đoạn từ thời điểm này cho đến năm 2023, chúng tôi vẫn chú trọng phát triển mảng nội dung, mở rộng cộng đồng với nhóm người dùng trẻ tuổi, những người cũng thực sự quan tâm đến việc chăm sóc nơi ở cá nhân của bản thân với gu riêng và cá tính riêng biệt hơn nữa.

Tiếp đến, khi tiến vào giai đoạn 2024-2025, chúng tôi sẽ đẩy mạnh mảng thương mại điện tử để đa dạng hóa sản phẩm, trở thành nền tảng thuận lợi và tiện dụng nhất dành cho người dùng có nhu cầu quan tâm đến lĩnh vực Nhà ở & Lối sống. Từ đó, chúng tôi mong muốn hoàn thành được tầm nhìn trở thành nền tảng đáp ứng mọi nhu cầu cho tổ ấm của người Việt vào năm 2026.

Không dừng lại ở đó, chúng tôi còn đặt mục tiêu tiên phong thiết lập Vietnam Home Report - nền tảng báo cáo định kỳ hàng năm cho ngành xây dựng và trang trí nội thất của Việt Nam, đưa ra các dữ liệu, thông tin thực tế đáng tin cậy, tạo nguồn tham khảo quan trọng cho cộng đồng yêu nhà. Từ đó, chúng tôi có thể dự báo các xu hướng, giúp người dùng ba bên nắm bắt được thị hiếu dịch chuyển của thị trường, phong phú hoá sự lựa chọn, tạo nên một không gian sống thoải mái và bền vững.

Với những gì đã làm được đến hiện tại đối với cộng đồng, anh chị có tham vọng dự án sẽ trở thành kỳ lân trong tương lai?

CEO Cao Tuyết Minh: Vẫn còn quá sớm để nói đến chuyện kỳ lân thời điểm này. Chúng tôi tin vào thành công của dự án. Nhưng mức độ thành công đến đâu sẽ còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa. Vẽ kỳ lân thì dễ, thế nhưng quãng đường từ bãi cỏ nhỏ đến lúc được tung cánh trên trời cao thì khó và còn xa lắm. Ngoài việc cố gắng làm tốt nhất có thể để hoàn thành kế hoạch và theo đuổi những mục tiêu đã đặt ra, Happynest vẫn trung thành với giá trị cốt lõi của mình từ ngày đầu, đó là giúp mọi người có thể chia sẻ giá trị và lợi ích với nhau, cùng xây dựng nên tổ ấm riêng cho mỗi gia đình.

Ngay từ khi khởi đầu dự án Happynest, tôi đã tin tưởng rằng: “Ai cũng muốn có ngôi nhà của riêng mình và khao khát mang đến những điều tốt đẹp nhất cho không gian sống ấy. Do đó, những điều mình làm xuất phát từ trái tim sẽ được cộng đồng đón nhận. Và khi mình thực sự làm gì đó vì cộng đồng, điều đó sẽ có sức sống riêng và phát triển bền vững theo thời gian.”

Cảm ơn chị Tuyết Minh và anh Quang Tiệp về cuộc trò chuyện. Chúc anh chị luôn “vững chắc tay lái”, đưa Happynest phát triển lớn mạnh hơn nữa, sớm chinh phục lĩnh vực Nhà ở & Lối sống và trở thành kỳ lân của thị trường này trong tương lai.