Trong tập 8 của show truyền hình thực tế Là Nhà, cặp đôi nổi tiếng Adrian Anh Tuấn (NTK thời trang) và Sơn Đoàn (Nhà sáng tạo nội dung) đã mang đến những góc nhìn thú vị trong hành trình cải tạo tổ ấm. Đặc biệt, khoảnh khắc chiêm ngưỡng ngôi nhà mới và nụ cười hạnh phúc của mẹ đã khiến cặp đôi và cả khán giả theo dõi chương trình vô cùng xúc động.

ĐÃ THỬ TỰ CẢI TẠO NHÀ
NHƯNG KHÔNG THÀNH CÔNG

Căn nhà này thuộc sở hữu của bà Hợi - mẹ anh Sơn Đoàn, tọa lạc trên một ngọn đồi khá hẻo lánh ở Lâm Đồng với tổng diện tích 6 ha. Bản thân anh Sơn chưa từng sống ở nơi đây, nhưng căn nhà lại là kỷ niệm quý giá của mẹ Hợi, bởi mọi thứ từ khoảng đất, viên gạch, đến những cây bàng, hàng thông… đều do tự tay mẹ anh gây dựng, chăm chút. 

Trong một lần trở về và cảm nhận được sự thư thái, bình yên mảnh đất này mang lại, anh Sơn quyết định nâng cấp ngọn đồi để dành tặng mẹ không gian sống tiện nghi hơn. Đồng thời, anh cũng hướng tới việc nghỉ hưu ở căn nhà này cùng người bạn đời của mình là NTK Adrian Anh Tuấn.

Ban đầu, cặp đôi dự định tự tay cải tạo nhà và thực tế đã tiến hành được gần 1 năm.

“Tụi mình đã bắt đầu cải tạo từ tết năm ngoái, làm vườn, trồng rừng, trồng cây dâu tằm, mở suối mở thác,... nói chung là dọn dẹp lại tất cả mọi thứ cho sạch sẽ” - Adrian Anh Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, dù đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức nhưng cặp đôi vẫn chưa thực sự ưng ý với kết quả. Không gian căn nhà vẫn rất bí bách và chưa tối ưu. 

“Hiện giờ tất cả các phòng trong căn nhà đang bị đóng kín. Còn mình rất loay hoay trong việc làm sao để mở nó ra” - Sơn Đoàn tâm sự.

Tham gia ban bình luận của show thực tế Là Nhà tập 8, chị Cao Tuyết Minh (Founder & CEO Happynest) chia sẻ không chỉ Sơn Đoàn và Adrian Anh Tuấn gặp trường hợp này, mà rất nhiều gia chủ cũng thường xuyên rơi vào tình huống tương tự.

“Các gia chủ thường tự mình đưa ra phương án mà quên mất rằng chúng ta sẽ cần sự tư vấn, hỗ trợ của chuyên gia một cách tổng thể và toàn diện, để đưa ra được lời giải phù hợp nhất cho tổ ấm của mỗi người”
- Chị Cao Tuyết Minh nhận định -

Khi cặp đôi ngộ ra không phải điều gì họ cũng có thể tự làm được, cũng là lúc họ có cơ duyên tham gia show truyền hình thực tế Là Nhà và gặp gỡ KTS Nghiêm Đình Toàn (Nhà sáng lập Me+) - đơn vị nhận được nhiều đề cử giải thưởng kiến trúc danh giá trong nước và quốc tế.

QUÁ TRÌNH TRAO ĐỔI CẶN KẼ
GIỮA KTS VÀ CHỦ NHÀ

Cặp đôi bắt đầu buổi trao đổi thân mật với KTS bằng việc chia sẻ lại “tranh cãi” nhỏ giữa 2 người trước khi cải tạo nhà. Adrian cho biết việc quyết định nên giữ lại căn nhà hay đập đi xây mới đã khiến họ “hục hặc” với nhau trong một khoảng thời gian dài.

“Ban đầu Sơn muốn đập đi xây lại, vì rõ ràng việc đập đi xây lại sẽ đơn giản hơn so với việc cải tạo một căn nhà cũ, đặc biệt là khi bên trong phân bổ không được hợp lý như ý mình muốn” - Sơn Đoàn nói.

Adrian Anh Tuấn bổ sung ngay: “Nhưng Tuấn nghĩ là mình cần một cái gì đó làm nền móng kỷ niệm. Thứ nhất là kỷ niệm cho mẹ, thứ hai là kỷ niệm cho Sơn. Và những thế hệ sau này nữa…”.

Khi được hỏi 2 anh mong muốn tổ ấm mới sẽ như thế nào, Sơn Đoàn trả lời anh hy vọng sau khi xây xong, anh và người bạn đời có thể chuyển lên đó sống khoảng 2 tuần hoặc 1 tháng, tận hưởng không khí trong lành và làm việc từ xa. Về lâu dài, 2 người cũng tính sẽ nghỉ hưu tại căn nhà này, bởi vậy cặp đôi mong muốn KTS có thể tạo ra những không gian hòa quyện với thiên nhiên, gợi lên cảm giác ấm áp khiến họ luôn mong ngóng được trở về nhà.

Trong lúc trao đổi, cặp đôi cũng khiến khán giả trầm trồ trước tình cảm họ dành cho nhau. Adrian Anh Tuấn biết Sơn Đoàn là người thích nấu ăn, bởi vậy anh đề nghị KTS tập trung thiết kế bếp. Trong khi Sơn Đoàn lại cho rằng cần ưu tiên phòng ngủ, bởi cặp đôi mong muốn sẽ nghỉ dưỡng dài lâu tại căn nhà này.

KTS Nghiêm Đình Toàn lắng nghe tâm sự của 2 gia chủ vô cùng chăm chú, và đưa ra một vài tư vấn bước đầu để theo dõi phản ứng và xác định đúng nhu cầu của cả 2. Sau khi đã có thông tin sơ bộ, KTS hẹn 2 tuần sau sẽ đưa ra bản phác thảo ý tưởng thiết kế để cặp đôi đánh giá.

Adrian Anh Tuấn khá bất ngờ trước mốc thời gian ngắn chỉ 2 tuần, đồng thời cũng bày tỏ sự lo ngại trong việc dung hòa giữa góc nhìn của cặp đôi và của KTS.

“Gu thẩm mỹ thì khó nói lắm, có thể là gu thẩm mỹ của Toàn khác với sở thích và gu thẩm mỹ của tụi mình thì sao?” - Adrian nói.

Ngược lại, Sơn Đoàn tỏ ra khá thoải mái bởi anh nhận thấy những câu hỏi của KTS đều nắm bắt đúng trọng tâm của vấn đề. Thêm vào đó, danh tiếng đã được khẳng định của KTS Nghiêm Đình Toàn cũng khiến Sơn Đoàn phần nào yên tâm hơn.

Theo dõi toàn bộ quá trình trao đổi này, chị Cao Tuyết Minh bình luận:

“Mình nghĩ Adrian là người có sẵn gu thẩm mỹ riêng, và khi làm nhà, Adrian sẽ hướng đến tính duy mỹ. Chắc chắn điều đó cũng là rào cản ảnh hưởng đến sự sáng tạo của KTS. Và mâu thuẫn về gu thẩm mỹ (nếu có) giữa 2 bạn cũng là điều dễ hiểu”.

PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ
KHIẾN 2 GIA CHỦ NGỠ NGÀNG

Sau khi khảo sát hiện trạng thực tế, KTS Nghiêm Đình Toàn nhận thấy địa hình căn nhà cũ vốn nằm ở phía trên đỉnh đồi. Tổng diện tích 6 ha là lợi thế để phát triển không gian. Tuy nhiên, nếu chỉ “tác động” vào mỗi căn nhà cũ thì hiệu quả thiết kế sẽ không tốt, căn nhà sẽ rất lạc lõng và không đủ sức tạo ra một tổ ấm đúng nghĩa để thỏa mãn gia chủ.

Đó là lý do ý tưởng liên kết các khối nhà từ sợi tơ tằm ra đời. 

Theo đó, thiết kế mới sẽ bao gồm khối nhà trung tâm, hồ bơi, và 2 khối nhà được xây mới. Sợi tơ thể hiện dưới dạng một bức tường đặc biệt, len lỏi trong khắp không gian, mở rộng khắp tầng trệt và vươn lên tầng lầu.

Những dấu ấn và màu sắc cũ của ngôi nhà vẫn được giữ lại, song hành cùng kết cấu mới, vách tường mới… Trong đó, các không gian mới được tái tạo lại từ không gian cũ, vách tường mới là bức tường được sơn đỏ, nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác nổi bật và đáng nhớ.

Ấn tượng nhất phải kể đến thiết kế cầu thang. KTS Nghiêm Đình Toàn đã nới rộng không gian này, đẩy chiếu nghỉ và vế lên ra bên ngoài. Đồng thời, bố trí một tấm kính lớn nhằm linh hoạt chuyển đổi khu vực này thành nơi ngắm cảnh cho gia chủ.

Sơn Đoàn chia sẻ vốn dĩ cầu thang đã được anh đập đi xây lại khoảng 2-3 lần rồi. Nhưng chưa lần nào anh thấy ưng ý và cũng chưa từng nghĩ đến việc làm được chiếc cầu thang như bản thiết kế.

“Với cách này, cầu thang sẽ rộng rãi hơn để đón ánh sáng tự nhiên, là một điểm giống như sự giao thoa giữa cũ và mới mà Sơn rất thích” - Sơn Đoàn nói.  

Trong khi Adrian Anh Tuấn thốt lên: “Cảm giác khá là vỡ òa rồi chứ không cần phải đợi đến lúc nhận nhà nữa. Vì Toàn sử dụng hình ảnh con kén để kết nối tất cả khu đất lại với nhau. Đó là một ý tưởng mà Tuấn nghĩ là quá hay. Khi nghe được ý tưởng này thì cảm giác đây chính là ngôi nhà, là tổ ấm được tạo ra để dành cho riêng cho Tuấn và Sơn vậy”.

NHỮNG XUNG ĐỘT KHÓ TRÁNH
VÀ MÓN QUÀ BÍ ẨN
KHIẾN SƠN ĐOÀN VỠ ÒA XÚC ĐỘNG

Dù rất tỉ mỉ và bám sát nhu cầu của gia chủ trong thiết kế, song việc bỏ bớt phòng ngủ để làm thư viện của KTS Nghiêm Đình Toàn vẫn khiến Adrian Anh Tuấn không vui. Thêm vào đó, một số chi tiết nội thất của căn nhà đã được thay đổi so với bản thiết kế gốc.

Trong quá trình gấp rút hoàn thiện nhà, KTS Nghiêm Đình Toàn cũng bày tỏ những quan điểm đối lập với Cheng Bảo Phương - Nhà trang trí nội thất và cũng là một người bạn được Adrian Anh Tuấn mời tới giúp cặp đôi ở những công đoạn cuối cùng.

“Đứng trên góc độ của người thiết kế, mình vẫn thích hơn nếu như công trình, sản phẩm cuối cùng giống như bản thiết kế của mình, bởi về mặt cơ bản, mình là người hiểu rõ nhất tại sao lại cần thiết kế như vậy…” - KTS Toàn chia sẻ. Nhưng để chiều ý khách, anh vẫn chấp nhận những thay đổi mới.

Ngày nhận nhà, Adrian Anh Tuấn và Sơn Đoàn tỏ ra vô cùng háo hức. Khi vừa nhìn thấy căn nhà qua cửa kính xe ô tô, cặp đôi đã không kiềm được “wow” lên và nóng lòng xuống xe để chiêm ngưỡng thành quả.

Ngay khi bước qua cánh cửa mới, Adrian Anh Tuấn và Sơn Đoàn đều không giấu nổi nụ cười tươi trên mặt. “Lúc bước vào là mình vỡ òa luôn đó” - Adrian Anh Tuấn kể lại.

Sơn Đoàn bộc bạch rằng vị trí của căn nhà nằm ở nơi xa xôi hẻo lánh, việc vận chuyển vật tư, thiết bị để cải tạo nhà tốn nhiều thời gian, công sức hơn bình thường. Bởi vậy khi nhận nhà mới, anh cảm thấy nó đã vượt qua kỳ vọng trước đó của mình rất nhiều.

“Không nghĩ một ngày mình có thể cải tạo nhà thành một nơi dung hòa được tất cả mọi thứ như vậy” - Sơn Đoàn chia sẻ trong xúc động.

Và anh càng nghẹn ngào hơn nữa với món quà bất ngờ mà người bạn đời Adrian Anh Tuấn dành tặng: một khu bếp rộng rãi, đầy đủ tiện nghi với tầm nhìn rộng thoáng ra không gian bên ngoài.

Khi trao đổi với KTS, cặp đôi quyết định tập trung cải tạo phòng ngủ thay vì phòng bếp. Nhưng hiểu được suy nghĩ sâu kín nhất của Sơn Đoàn, 2 tuần trước khi bàn giao, Adrian Anh Tuấn đã bí mật liên hệ với KTS để thay đổi thiết kế trong phút trót và tạo ra niềm vui bất ngờ cho người bạn đời.

Trong lúc Sơn Đoàn vẫn đang mải chìm đắm trong căn bếp, Adrian đã lén ra ngoài và “hộ tống” nhân vật đặc biệt, đó là bà Hợi - mẹ của Sơn Đoàn. 

“Sơn ơi…Thương quá, vui quá”  là những câu đầu tiên bà Hợi thốt lên khi gặp con trai. Giờ phút này, 3 người một nhà nhìn nhau rưng rưng nước mắt, trên chính mảnh đất lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của người mẹ khi xưa.

Cuối chương trình, bà Hợi chia sẻ: “Ngày hôm nay bước chân vô căn nhà này, tôi thật sự rất xúc động và ấm áp. Trong cuộc đời 76 tuổi của tôi, tôi không thể nào tưởng tượng được rằng, ở thì tương lai và thì hiện tại như bây giờ, chúng tôi có một cái căn nhà như thế này. Rất là cảm ơn mọi người, đã cho chúng tôi một mái ấm gia đình mới, một cái áo khoác mới mà bền vững. Gia đình là một cái gối ôm ấm áp và một tấm nệm êm ái. Con cứ đi đi, con cứ làm điều gì con muốn, khi nào mệt mỏi thì con quay trở về. Lúc nào cũng có mẹ”. 

“Đối với chúng tôi, nhà là nơi lưu giữ những khoảnh khắc đẹp bên gia đình, nơi chứa đựng sự bình yên và hơi ấm của tình thân. Chúng tôi hy vọng, với ngôi nhà tràn ngập kỷ niệm của mẹ, chúng tôi sẽ viết tiếp nhiều kỷ niệm hạnh phúc bên nhau, mãi mãi về sau này”  - Sơn Đoàn và Adrian Anh Tuấn kết luận.

Bài viết: Phương Thảo

Ảnh: Là Nhà

Thiết kế: Happynest